BLOG

Change Clevo BIOS Logo

หลังจากตบตีกับ AFU, BIOS Signing มาเกือบสามปี จู่ๆ วันนี้ ผมก็ได้ทางออกกันแบบง่ายๆ งี้แหละ!

สิ่งหนึ่งเลยที่ขาดไม่ได้ สำหรับเครื่อง Brand ทั้งหลายเลย ก็คือ Boot Logo ใช่ไหมละ? เชื่อไหมว่า เป็นหนึ่งใน Request ที่ผมได้ยินบ่อยมาาาากก เลย ในช่วงต้นๆ ที่เริ่มเปิดตัว LEVEL51

ผมว่ามันคือหนึ่งใน Branding แหละเนาะ

อันตัวผมเองนั้นก็ นั่ง Mod BIOS เล่นมาตั้งนานนมแล้ว ในที่นี้ก็คือแค่ใส่โลโก้ลงไปน่ะแหละ อย่างอื่นก็ไม่รู้จะทำอะไร :P แต่ว่า สำหรับเครื่อง Clevo นั้น ผมไม่เคยทำได้เลยซักกะที เพราะว่าเวลาแก้แล้วจะ Flash ก็จะเจอ Error นี้

18 - Error: Secure Flash Rom Verify Fail

สาเหตุมาจาก BIOS ของ Clevo มีการ Sign ป้องกันการแก้ไขเอาไว้นั่นเอง เรื่องเคยลุกลามไปถึงขั้นที่ว่าผมเคยไปจ้าง (แล้วก็ทะเลา :P) กับเทพคนนึง เพื่อให้ทำ BIOS ให้เลยทีเดียว ลุกลามยิ่งกว่าคือ ผมไปขอ Clevo ให้ทำ BIOS ให้ด้วย ซึ่งเขาก็ใจดีมากๆ ช่วยทำให้ จนขอเขาบ่อยๆ เข้า เขาให้ Tool ผมมาทำเองเลยซะงั้น!

แต่เรื่องก็มีอยู่ว่า ต่อให้มีเจ้า Tool นี้ มันก็เคยเกิดความผิดพลาดรุนแรงมากกับผมครับ คือ Flash แล้วเปิดไม่ติดเลย ต้องเคลมบอร์ด :P เพราะว่า คู่มือที่เขาแนบมาให้ บอกแบบนึง แต่เครื่องบางรุ่น ไฟล์ BIOS มันดันเป็นอีกแบบ แน่นอนว่า ผมก็มือบอน ลองมั่วดู พังไปตามระเบียบ

ผมจึงต้องเพลาๆ การ MOD BIOS ไป ทำได้แต่รุ่นที่มันตรงตาม Guide เท่านั้น

จนกระทั่งวันนี้!!!

วันนี้จู่ๆ ผมก็นึกยังไงไม่รู้ ลอง Search ดูอีกรอบว่า มีใครค้นพบความรู้อะไรใหม่ๆ เพิ่มหรือยัง เกี่ยวกับการแก้โลโก้ แล้วก็มาเจอกับโพสนี้โดยบังเอิญซะงั้นแหละ ตามไปอ่านกันได้ 

http://forum.notebookreview.com/threads/clevo-p950hr-pcs-defiancexs-custom-boot-splash-image.813340/

(ปล. คนในฟอรั่มนี้เกรียนกันมาก อ่านแล้วพิษรุนแรง ไม่ค่อยกล้าจะไปยุ่งกะเขาเลย อิอิ)

ทางสว่างของผม อยู่ที่ความเห็นที่ #9 ของ OP เขาเลยแหละ ถามเองตอบเอง แบบว่า เทพในบอดถึงกับงีดเลยทีเดียว :P และผมก็ต้องถึงกับอึ้ง เพราะว่า ทางออกมันวางอยู่หน้าผมมาสามปีแล้ว แต่ไม่เคยเดาออก

สรุปว่า BIOS ของ Clevo ใช้ Intel FPT ได้ครับ....

อะไรนะ...ไม่เข้าใจ

ไม่ต้องเข้าใจก็ได้ แหะๆ อันนี้ผมเขียนไว้เตือนความรู้ตัวเองเป็นหลัก อิอิ แต่จะพยายามอธิบายให้ละเอียดๆ เลยนะ

ก็คือ ในคู่มือที่ผมได้มา ว่าด้วยเรื่องการ แก้โลโก้และ Sign BIOS เองนั่น จะระบุว่า ไฟล์ BIOS ของ Clevo จะต้องมี 2 ไฟล์ด้วยกันเสมอ คือ ไฟล์ 8M กะไฟล์ 6M (เขาเรียกงี้จริงๆ) อะ ลองดูตัวอย่าง ROSHARN

จะเห็นว่ามีไฟล์ P870KM.01 กับ 8KMTASP1.501 ซึ่งขนาด 8M กับ 6M 

หรือของ SX ก็ได้ มีไฟล์ ALL.ROM กับ BIOS.BIN ขนาด 8M กับ 6M เหมือนกัน

และถ้าตามไปดูไฟล์ที่ใช้ในการ Flash ก็จะเห็นว่า มีการเรียกใช้ fpt ในการ Flash ไฟล์ขนาด 8M ลงไป จากนั้น เรียกอีกไฟล์นึงมา Flash ไฟล์ขนาด 6M ตามลงไปต่อ

แต่ว่า สำหรับของ BIOS รุ่นที่มีแต่ไฟล์ขนาด 8M คำสั่งตอน FPT จะเปลี่ยนไป โดยเหมือนว่า เขาจะ Flash เฉพาะช่วงต้นของไฟล์เดียวกันด้วย FPT (-l 2097152) แล้วจากนั้นจึง เรียกให้ afuefix64 ทำการ Flash ลงไปต่อ

ด้วยความไม่รู้ของผม ผมจึงถูกจำกัดความคิดไว้ว่า การจะ Flash BIOS จะต้องใช้ AFU เท่านั้น (โปรแกรม Flash ของ AMI) แต่ว่าผมไม่เคยลองรันคำสั่งนี้เลย :P

เวง FPT สามารถอ่านชิพ BIOS ของเครื่อง CLEVO ได้! และไฟล์ BIOS มันก็ออกมาขนาด 6MB พอดี มิน่าละ คู่มือถึงบอกให้แก้ไฟล์ 6M

โลกสดใสเลยทีนี้ วิ๊งๆ

เตือนตัวเองไว้: จงระวัง "กรอบ"

ว่าด้วยการแก้ BIOS

สนุกละสิ ทีนี้ในเมื่อเราไม่ต้องมาบ้าบอกับการ Sign Bios แล้ว และเครื่องมือก็อยู่ตรงหน้าเราแล้ว (ของผมเองมีนะ แต่ให้กลัวจะโดน ดังนั้น รีบไปเก็บด่วน จาก Reply #9 เองเลยจ๊ะ อยู่ขั้นตอนที่ 3)

อย่างแรกเลย เราใช้ FPTW64 ทำการ Dump BIOS ออกมาก่อน ตามภาพ เมื่อกี้เลย ให้ดูอีกรอบ


เปลี่ยน XAVIA.bin เป็นชื่ออื่นได้ สำคัญคือ อย่าลืม -BIOS เด็ดขาด เราไม่ได้ต้องการ ROM ตัวอื่น เราต้องการแต่ BIOS เท่านั้นจ๊ะ

พอได้ไฟล์มาแล้ว ใช้ ChangeLogo Tool เปิดมันขึ้นมา แบบนี้

โปรแกรมจะบอกว่า ไฟล์โลโก้เราเป็น JPEG หรือ BMP ด้วยสะงเกตดีๆ ละ

จากนั้นกด Save Logo เพื่อเอาไฟล์ Logo เดิมของมันออกมา เนื่องจากว่า ไม่เคยมีใครตอบผมได้เลยว่า ตกลง ไฟล์ Logo มันขนาดเท่าไหร่กันแน่ เอาขนาดเท่าเดิมนั่นแหละ ง่ายดี

เครื่องของเราทั้งหมด สั่งผ่านพี่ชายใจดีของเรา Aftershock ดังนั้น ไบออสก็โลโก้เข้าหมดเลย ลองเปิดดูใน Photoshop เราก็จะรู้ความลับซะที ตกลงมันขนาดเท่าไหร่แน่...506 x 307 ความละเอียด 300dpi

ก็อาศัยจังหวะนี้ โมมันซะ~ แล้วเซฟลงไป ที่ชื่อไฟล์เดิมด้วย และเพื่อความไม่ประมาท ควรใช้ไฟล์ขนาดเล็กกว่าเดิมหน่อยนึง (เวลาเขียนลงไป มันจะได้ไม่เกินช่องว่างในไฟล์ BIOS ที่เขาเผื่อเอาไว้ไง เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจริงๆ มันใหญ่สุดได้ขนาดไหน) อย่างตอนนี้ของเดิม 22KB เราก็ลดคุณภาพ JPEG ให้เหลือน้อยกว่า 22KB ซะ

พอได้ไฟล์มาแล้ว ก็ Browse เลยครับ แล้วกด Replace Logo ถ้ามันบอกว่า Logo size XXXxYYY exceeds BIOS maximum size 0x0 คือใช้ได้นะ แต่ถ้าเกิดว่ามันไม่สามารถบอกขนาดภาพเราได้ แสดงว่าต้องมีอะไรผิดแน่ๆ ให้ปิดโปรแกรมนี้ เซฟไฟล์อีกรอบ แล้วมาเปิดใหม่ หลังจากตอบ Yes แล้ว จะมีข้อความว่า New logo is created ก็กด Save Image As ได้เลย Image ในที่นี้คือ BIOS Image นะจ๊ะ

ถึงจุดนี้ โปรแกรมมันอาจจะค้าง ลองรอดู ถ้าเกิดว่าไม่ได้ ก็แนะนำว่า อย่าเสี่ยง ยกเลิกภารกิจด่วน 

ถ้าเซฟสำเร็จ ลองใช้โปรแกรมมันเองนั่นแหละ เซฟโลโก้ออกมาอีกที จากนั้นก็เป็นขั้นตอนที่ลุ้นทีสุด คือเอาไป Flash ด้วย fpt ครับ ใช้คำสะั่ง

FPTW64 -f XAVIA_mod.bin -BIOS

!!!ห้ามลืมพิมพ์ -BIOS เด็ดขาด!!!

และผมสังเกตว่า FPT มันฉลาดมาก เพราะเหมือนว่ามันไม่ได้ Flash ทั้งไฟล์ลงไป มัน Flash เฉพาะส่วนที่เปลี่ยนละมั๊งนะ จากในภาพจะเห็นว่ามัน Flash 8KB กับ 24KB (น่าจะเป็นขนาดของโมดูลที่เก็บภาพที่เราใช่น่ะแหละ)

โล่งอก! ตอนนี้โลกสดใส สดชื่นปลอดโปร่งโล่งสบายเหมือนนอนแช่ออนเซ็นอยู่บนไหล่เขา อาาาาห์

แล้วยังมีอะไรเล่นได้อีก!?

อย่างแรกเลยคือ MMTool เอาไว้ดูดโมดูลจาก BIOS อื่น มาใส่ในไบออสเราได้ แหม่ มันน่าเอา "OverclockInterface" ออกมาเสียจริง! ถ้าท่านมีเวลาว่าง อยากจะให้ช่วยเทียบไฟล์ BIOS ของรุ่น N850HP6 กับ N850HK, HJ หน่อยจริงๆ ว่า มันมีโมดูลอะไรต่างกันบ้าง เผื่อว่าเราจะทำให้รุ่นที่ไม่รองรับ Memory Overclock รองรับได้ อิอิ

แล้วก็ใช้ MMTool หรือ UEFITool แทรกโมดูลลงไป วิธีตามนี้ https://www.win-raid.com/t871f50-Guide-How-to-get-full-NVMe-support-for-all-Systems-with-an-AMI-UEFI-BIOS.html 

ถัดมาก็คือ ใช้โปรแกรม BCP เข้ามาเพิ่มเมนูที่ปกติมันซ่อนอยู่ขึ้นมาได้ครับ เปลี่ยนจาก Access/Use ให้เป็น USER เท่านั้นเอง

แล้วก็เปลี่ยนชื่อรุ่นได้ด้วย ถ้าอยาก (แต่ถ้าเปลี่ยน SystemX อาจจะหา Driver ให้ไม่ได้นะ เพราะเราดูจากรุ่น BIOS จ้า)

เอาละ พอหอมปากหอมคอ ไปนอนละคร๊าบ ตีสี่อีกแล้ววันนี้

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนถึงตรงนี้ครับ





BLOG

WHO IS LEVEL51?

We are Nepal's local Laptop Brand which use
the Laptop Chasis from CLEVO - Taiwan.

Our laptops are configurable and designed to be professionally -
If you are looking for Laptop for CAD/CAM/VRAY or Video Editing
or you simply wanted to game 16 hours a day
Look no further!

1317
Customers
0
THB 100,000 Builds
196
K
Average Build Price
0
K
Most Valuable Build

Our Government and Universities Customers:

Our Video Production, 3D Design, Software House Customers:

Landscape Design

Our Industrial and Construction Customers:

 

Thank you for reading this far! - Please register to keep this special discount coupon!